Đăng ký / Đăng nhập
Giỏ hàng

LỖI TRONG QUÁ TRÌNH ĐÚC NHỰA VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN (P1)

08/03/2022 | 5305
Trong ngành công nghiệp hiện nay thì ngành đúc nhựa đang phát triển rất mạnh. Đúc nhựa đảm bảo rất nhiều yếu tố cũng như kỹ thuật. Hôm nay mình sẽ chia sẻ đến các bạn về các lỗi trong quá trình đúc nhựa và cách khắc phục các lỗi đó.

BURR- BAVIA?

Khuôn cho nhựa kỹ thuật có độ chính xác và tỉ mỉ rất cao. Độ chính xác của khuôn ở mức micron. Khuôn được đóng lại bởi áp lực kẹp cao trong quá trình ép phun. Tuy nhiên, trong quá trình phun nhựa, khuôn bị mở ra một khoảng cách nhỏ và tạo ra khoảng hở khi áp lực phun quá cao. Burr phát
sinh khi nhựa tiến vào khoảng hở đó. Burr phát sinh chủ yếu tại đường phân khuôn, slide core, các rãnh thoát khí, v.v…
Burr là hiện tượng trong đó nhựa đi vào giữa bề mặt phân khuôn của khuôn và gây ra một màng mỏng không mong muốn trên sản phẩm. Burr phát
sinh khi bề mặt phân khuôn bị mở ra dưới tác động của áp lực nhựa hoặc khi bề mặt PL có một kẽ hở ở giữa.các lỗi trong ngành đúc nhựa, bavia

NGUYÊN NHÂN SINH RA BAVIA:

1. Nguyên nhân gây ra Bavia:

Khi áp lực nhựa quá cao, khuôn bị mở ra và gây ra burr. Mặt khác, lực kẹp khuôn quá nhỏ cũng gây ra burr. Các nhân tố tạo ra áp lực
nhựa cao bao gồm :
- Tốc độ phun quá cao
- Áp lực phun quá cao
- Áp lực giữ quá cao
- Sự chuyển đổi vị trí V-P quá chậm
Nhìn chung, khi ngoại quan bề mặt sản phẩm được yêu cầu cao, áp lực giữ rất có khả năng được đẩy lên quá cao, đặc biệt là để khắc phục vết lõm, nó thường được cài đặt cao hơn so với tiêu chuẩn. Kết quả là gây ra burr.

Các lỗi trong ngành nhựa, Navia, Burr

2. Khe hở ở giữa bề mặt khuôn:

Ngay cả đối với khuôn hai mảnh, khi một khuyết điểm được hình thành trên khuôn do sự sai sót trong quá trình ép phun hoặc tương tự, đôi khi burr được tạo ra tại chỗ khuyết điểm đó. Khi slide core được sử dụng, cần đặc biệt chú ý đến khe hở giữa các bề mặt slide. Mặc dù khuôn được làm bằng thép và áp lực kẹp khuôn là rất lớn, áp lực nhựa cũng rất lớn. Vì vậy, hầu hết các khuôn bị biến dạng trong quá trình thành hình. Đặc biệt, sự biến dạng của khuôn được thể hiện rõ rệt trong các sản phẩm ép phun lớn, khi sự có mặt của các Support Pillar ảnh hưởng tới sự hình thành burr (Sự vắng mặt của một Pillar gây ra sự biến dạng lớn hơn, khe hở lớn hơn, vì vậy gây ra burr lớn hơn.

Bavia là gì, Burr là gì, Lỗi đúc nhựa

3. Độ chảy nhựa quá cao:

Khi khả năng chảy của nhựa tăng lên, khuynh hướng nhựa tiến vào khe hở tăng lên gây ra burr lớn hơn. Nói chung là, khi nhiệt độ của nhựa và nhiệt độ khuôn tăng lên, burr trở nên lớn hơn, và khi nhiệt độ này giảm, burr sẽ nhỏ hơn.

4. Đối với trường hợp nhựa PPS: 

Nhựa PPS có nhược điểm là dễ dàng hình thành burr như là đặc tính của nhựa về khả năng chảy cao với phạm vi dịch chuyển thấp. Vì vậy khi sử dụng nhựa PPS cần chú ý hơn đến các giải pháp khắc phục burr hơn các nhựa khác. Độ chính xác của khuôn cũng được yêu cầu ở mức độ khắt khe hơn so với các nhựa khác.

GIẢI PHÁP CHỐNG LẠI BAVIA:

1. Hạ áp lực ép nhựa:

Các phương pháp sau được sử dụng để giảm áp lực nhựa xuống:
- Hạ tốc độ phun
- Hạ áp lực phun
- Hạ áp lực giữ
- Tạo sự chuyển đổi V-P sớm hơn.

2. Kiểm tra lực kẹp khuôn:

Kiểm tra xem có lỗi gì trong điều kiện cài đặt hay không. Đây là bước hết sức quan trọng.

Bavia là gì , burr là gì, các lỗi đúc nhựa thường gặp

3. Thúc đẩy nhanh quá trình hoá rắn nhựa.

Burr được ngăn chặn bằng việc thúc đẩy nhanh quá trình hoá rắn nhựa, chẳng hạn như giảm nhiệt độ Nozzle và/hoặc nhiệt độ khuôn xuống.

4. Kiểm tra mặt phân khuôn: 

Kiểm tra xem mặt phân khuôn có kẽ hở hay khuyết tật gì không. Mức độ biến dạng của khuôn thực tế có thể được xác định bằng thiết bị đo đồng hồ. Khi sự biến dạng quá lớn, việc sửa chữa cấu trúc khuôn phải được coi trọng. Trong sản phẩm ép phun lớn, việc cài đặt một Support Pillar nên được nghiên cứu.

Các lỗi đúc nhựa, Bavia là gì

5. Đối với nhựa PPS.

Đối với nhựa PPS, bạn có thể gặp một lá nhựa rộng tại phần mỏng như rãnh thoát khí (gas vent). Chiều dầy tối đa cho rãnh thoát khí nằm trong khoảng 10μm. Hãy tăng số lượng rãnh thoát khí lên. Sự chính xác đối với Slide core và Ejector Pin được yêu cầu cao hơn các loại nhựa khác.

Đón xem các thông tin đo lường, các quy trình cải tiến chất lượng mới nhất tại: https://v-proud.vn và https://qualitymastery.v-proud.vn



Bài viết liên quan
Giải pháp scan 3D tiên tiến cho kiểm tra cánh tua bin tàu và thiết kế ngược
Tin tức công nghệ
Trong ngành kỹ thuật hàng hải hiện đại, nơi hiệu suất và độ tin cậy của động cơ tàu giữ vai trò quyết định, các bộ phận như cánh tua bin đòi hỏi phải được kiểm soát hình học với độ chính xác cực cao. Tuy nhiên, hình dạng xoắn phức tạp, thành mỏng và bề mặt nhôm phản chiếu của các linh kiện này luôn là thách thức lớn cho quy trình đo kiểm truyền thống.
​​​​​​​Ứng dụng của thước đo cao TESA Micro - Hite trong kiểm tra chất lượng linh kiện ô tô
Tin tức công nghệ
​​​​​​​Trong ngành công nghiệp cơ khí chính xác, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất linh kiện ô tô, việc kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt luôn đóng vai trò sống còn. Khi các hãng xe toàn cầu ngày càng siết chặt tiêu chuẩn dung sai, chỉ vài micromet sai lệch cũng có thể dẫn tới rung động, tiếng ồn hoặc thậm chí lỗi an toàn nghiêm trọng.
Đầu đo sản xuất bằng công nghệ in 3D – Giải pháp chính xác cho yêu cầu phức tạp
Tin tức công nghệ
Trong kỷ nguyên sản xuất hiện đại, yêu cầu về độ chính xác, tốc độ và khả năng kiểm soát chất lượng đang ở mức cao chưa từng có. Các chi tiết cơ khí ngày càng có hình học phức tạp hơn, đòi hỏi các phương pháp đo lường tiên tiến để theo kịp tiến độ và đảm bảo thông số kỹ thuật nghiêm ngặt.
Giải pháp đo bánh răng mới từ hệ thống đo lường Mahr MWF – Đo chính xác và dự đoán tiếng ồn truyền động
Tin tức công nghệ
Ngày nay, khi yêu cầu về độ êm ái, hiệu suất và độ bền cơ khí ngày càng khắt khe, các doanh nghiệp phải tìm kiếm những giải pháp đo lường chính xác ngay từ khâu sản xuất. Đặc biệt với cụm hộp số, việc kiểm soát chất lượng bánh răng giúp giảm rung, giảm ồn và kéo dài tuổi thọ truyền động. Đáp ứng nhu cầu này, Mahr MWF (Đức) đã phát triển hệ thống đo tiên tiến, cho phép kiểm tra toàn diện bánh răng ngay trên dây chuyền, phù hợp với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất của ngành ô tô và xe điện.
Ứng dụng của cảm biến chuyển vị LVDT Solartron Metrology trong đo kiểm sản xuất cơ khí chính xác
Tin tức công nghệ
Trong ngành cơ khí chính xác, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất ô tô, hàng không, khuôn mẫu và thiết bị công nghiệp, yêu cầu kiểm soát kích thước và hình học của sản phẩm ngày càng khắt khe.Các chi tiết như trục, bạc, vỏ hộp số, bánh răng hay cụm lắp ráp đòi hỏi dung sai nhỏ, đồng thời phải đảm bảo đồng nhất giữa hàng loạt (mass production). Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề đó?
REVO 5-Axis – Hệ thống đo lường CMM 5 trục đa cảm biến của Renishaw
Tin tức công nghệ
Hệ thống REVO 5-axis của Renishaw cho phép quét tốc độ cao, kiểm tra không tiếp xúc và phân tích độ hoàn thiện bề mặt trên một máy CMM duy nhất. Là giải pháp mới hoặc nâng cấp được chứng nhận, REVO tối ưu hóa thông lượng, giảm chi phí đầu tư, phù hợp cho các ngành sản xuất chính xác.
Mạng xã hội
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Zalo

(84) 896 555 247