Đăng ký / Đăng nhập
Giỏ hàng

Hướng dẫn cách lựa chọn kim đo cho máy đo tọa độ ( máy CMM)

14/01/2022 | 823
Kim đo máy CMM là một thiết bị rất quan trọng ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo máy CMM. Vậy để chọn một kim đo phù hợp cho máy CMM của bạn, bạn cần bắt đầu từ đâu? Bài viết này sẽ giúp hướng dẫn bạn lựa chọn kim đo đúng cách cho máy CMM. Hãy cùng V-proud khám phá nhé!

1. Hiểu rõ yêu cầu thực tế và ứng dụng của kim đo máy CMM:

Bước đầu tiên để có thể chọn được một chiếc kim đo CMM phù hợp đó là cần trả lời được các câu hỏi:

  • Sản phẩm bạn cần đo chính xác là gì?
  • Thiết bị (máy CMM) hiện đang sử dụng là loại nào?
  • Cần đi sâu vào tính năng nào của kim đo để có kết quả đo hiệu quả nhất?

Trả lời được chính xác những câu hỏi trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được ứng dụng mà bạn cần, xác định được loại đầu dò bạn sẽ sử dụng.

Bên cạnh đó, việc đọc hướng dẫn sử dụng đi kèm kim đo sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng, bảo quản kim đo hơn.

2. Tạo sự ổn định nhiệt độ:

Nhiệt độ ảnh hưởng rất lớn đến độ chính xác của máy đo CMM. Chính vì thế, việc đặt máy trong một môi trường ổn định nhiệt độ là rất cần thiết để ổn định được độ chính xác của phép đo máy CMM.

 Nhưng trong điều kiện làm việc tại nhà xưởng, rất khó để giữ được sự ổn định nhiệt độ một cách tuyệt đối, chính vì thế, việc lựa chọn vật liệu kim đo CMM phù hợp để giảm thiểu sự tác động của môi trường đến kết quả đo là rất quan trọng.

3. Chọn thân kim đo:

Để duy trì sự chính xác tại điểm chạm, cần giữ kim đo càng ngắn và càng dày thì càng tốt vì độ lệch sẽ ít hơn, phép đo có kết quả chính xác hơn. Đầu dò càng cong hoặc lệch sẽ có độ chính xác càng thấp, nên cần chọn độ dài tối thiểu cần thiết để kim có thể đo được vật thể, mà vẫn giảm được sai số phép đo.

Ngày nay, với những tiến bộ trong công nghệ: cảm biến tốt hơn, vật liệu làm thân kim được cải tiến, người dùng có thể sử dụng được kim đo CMM có chiều dài lớn hơn, thân kim mỏng hơn cho các ứng dụng nhất định.

Hiện nay, người dùng có nhiều lựa chọn cho vật liệu thân kim đo như thép, sợi cacbon, gốm, hay tungsten carbide,... Cần lựa chọn ta cần dựa vào các tiêu chí như độ chính xác, chiều dài, đường kính và các chi tiết khác của sản phẩm cần đo để chọn lựa kim đo một cách chính xác nhất.

4. Đánh giá độ tròn của đầu kim đo máy CMM:

Với đầu đo kim máy CMM hình cầu (loại phổ biến nhất được dùng): cần quan tâm đến vật liệu đầu kim đo, phương pháp kết nối, cấp và độ lớn  của quả cầu .

4.1. Vật liệu đầu dò máy CMM:

Vật liệu thường được sử dụng nhất là Ruby, ngoài ra, tùy vào từng ứng dụng cụ thể mà ta có thể chọn các vật liệu khác cho quả cầu như: silicon nitride, ziconia,.

cách chọn kim đo máy CMM

4.2. Phương pháp kết nối:

Về cơ bản, có hai tùy chọn để kết nối thân cây với quả bóng - một nắp kết nối hoặc kết nối spigot.

Phần lớn các máy tạo kiểu Renishaw được sản xuất theo thiết kế gắn đầu trục.

cách chọn kim đo máy CMM

4.3. Cấp của quả cầu:

Cấp quả cầu thể hiện độ tròn của nó. Cấp càng nhỏ, quả cầu càng tròn. Cấp thông thường của một quả bóng là cấp 10 hoặc cấp 5. Riêng các quả cầu của Renishaw sản xuất là cấp 5 và cấp 3(cấp chính xác rất cao).

4.4 Kích thước của quả cầu

Với quả cầu có kích thước lớn, ta có thể tránh ảnh hưởng của những ảnh hưởng của cán đo. Bên cạnh đó quả cầu kích thước lớn có thể làm giảm ảnh hưởng đến bề mặt của chi tiết cần đo, từ  đó tăng độ chính xác cũng nhưu tăng độ bền của kim đo được sử dụng.

5. Cấu hình kim đo:

Có những ứng dụng cần kiểu kim đo đặc thù thì mới có thể đo được chính xác. Tùy vào mục đích sử dụng, ta chọn giữa các loại kim đo: kim đo thẳng, kim hình đĩa, kim hình sao, kim hình côn, kim bán cầu, kim hình trụ,..để phép đo đạt được hiệu quả như mong muốn.

cách chọn kim đo máy CMM

Tóm lại, nguyên tắc khi chọn kim đo là cần đọc kỹ hướng dẫn, hiểu được yêu cầu ứng dụng, chọn loại đầu dò phù hợp (độ cứng, hình dạng, khối lượng) trong khi đó vẫn đạt yêu cầu khớp thông số với máy đo CMM, đảm bảo độ chính xác cần thiết và trọng lượng cho phép. Ngoài ra, cần chú ý đến lực dò được sử dụng hay chiều dài cho phép khi sử dụng kim đo để có được phép đo với độ chính xác cao nhất.

 



Bài viết liên quan
 CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI HÀN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC
Tin tức đào tạo
Lỗi mối hàn (khuyết tật hàn) thường xuất hiện trong quá trình gia công hàn do kỹ thuật hàn còn non kém của thợ hàn thiếu kinh nghiệm hoặc chưa được đào tạo hoặc do vấn đề về kết cấu trong khi thao tác hàn. Hoặc nói, trong quy trình hàn, kích thước và hình dạng của cấu trúc kim loại bị thay đổi. Nguyên nhân có thể là do quy trình hàn chưa đúng hoặc do áp dụng phương pháp hàn chưa chuẩn. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nói về các lỗi thường gặp khi hàn.
LỖI TRONG QUÁ TRÌNH ĐÚC NHỰA VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN (P3)
Tin tức đào tạo
Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về lỗi Bavia và vết đen trong quá trình đúc và cách cải tiến nó. Phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số lỗi quen thuộc khác nữa mà cũng hay gặp. Nào chúng ta cùng tìm hiểu thêm về lỗi trong đúc nhựa nhé!
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP CỦA MÁY CNC VÀ CÁCH KHẮC PHỤC (P1)
Tin tức đào tạo
Ngày nay thì gia công CNC đang phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam. Hôm nay mình viết bài viết về một số lỗi CNC và cách khắc phục sự cố với lỗi thường gặp nhé
5 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐÁNH GIÁ MÁY CMM CHO NHÀ XƯỞNG
Tin tức đào tạo
Bí quyết để chọn đúng loại máy CMM cho nhà xưởng, phù hợp với dây chuyền sản xuất là gì? Để chọn được loại máy thực sự phù hợp, ta phải nắm được nhu cầu ứng dụng, giải pháp đáp ứng được nhu cầu và làm sao để lựa chọn đưa ra luôn “đi tắt đón đầu” thời đại.
SỰ KHÁCH BIỆT GIỮA MÁY ĐO TOẠ ĐỘ 3 CHIỀU THỦ CÔNG VÀ MÁY ĐO TOẠ ĐỘ 3 CHIỀU TỰ ĐỘNG
Tin tức đào tạo
Trên thực tế, có rất ít sự khác biệt giữa CMM thủ công và tự động. Nói một cách đơn giản, CMM sử dùng để đo hàng loạt. Việc vận hành thông qua các chương trình được lập trình. Máy CMM thủ công chủ yếu sử dụng cho việc đo đơn chiếc hoặc số lượng không lớn. Tuy nhiên, CMM thủ công sử dụng con người để xác định và di chuyển tọa độ, do đó, kiểm tra thủ công thường chậm hơn nhiều so với kiểm tra tự động, nhưng phạm vi đo áp dụng tương đối lớn hơn.
CÁC LỖI THƯỜNG GẶP KHI CHỌN VÀ SỬ DỤNG ĐỒNG HỒ SO
Tin tức đào tạo
Đồng hồ so là một thiết bị đo cầm tay được sử dụng khá nhiều trong các phòng QA,QC. Nhưng bạn đã sử dụng đúng hay chưa thì bạn nên thận trọng. Trong bài viết này bạn có thể kiểm tra xem mình có mắc lỗi nào đó khi sử dụng đồng hồ so không nhé.
Mạng xã hội
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Zalo

(84) 896 555 247