Đăng ký / Đăng nhập
Giỏ hàng

MÁY ĐO TỌA ĐỘ LASER TRACKER HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

16/06/2023 | 293
Máy đo tọa độ di động Laser Tracker có thể đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất cực cao bằng cách sử dụng ba thành phần chính trong thiết kế của chúng.

Laser Tracker thực hiện thao tác đo di động để kiểm tra và xác nhận part, hiệu chuẩn máy, lắp ráp căn chỉnh với độ chính xác của máy CMM. Ưu điểm dễ thấy nhất của dòng thiết bị này là cải tiến quy trình kiểm tra, cho phép những thiết kế phức tạp hơn được sản xuất với tốc độ nhanh hơn và dung sai khắt khe hơn.

Chúng ta sẽ cùng xem chiếc máy này hoạt động như thế nào nhé. Về cơ bản, Laser Tracker biến môi trường xung quanh chúng thành mặt phẳng tọa độ 3 trục, trong đó nó đóng vai trò là điểm gốc, trong đó các giá trị X, Y và Z đều bằng không.Laser Tracker có thể đo các điểm trong không gian xung quanh 360 độ theo chiều ngang và 138 độ theo chiều dọc. Mặt phẳng tọa độ này kéo dài 80m tính từ máy theo mọi hướng và đối với dòng máy Radian của API, không có khoảng cách đo tối thiểu. Chiếc máy này có thể tiếp cận các điểm trong mặt phẳng này trong đến vài micron tùy thuộc vào khoảng cách.

Laser tracker bao gồm 3 thành phần chính:

- Laser

- Bộ cảm biến Encoder Dọc và Ngang

- Phần mềm để phân tích dữ liệu

TIA LASER CỦA MÁY LASER TRACKER API

Thành phần đầu tiên và rõ ràng nhất của thiết bị đo linh hoạt này chính là tia laser. Tia laser được gửi từ một cổng chính trong thiết bị theo dõi tới mục tiêu, mục tiêu này sẽ phản xạ chùm tia và đưa nó trở lại laser tracker. Những tia laser này, giống như tia laser Helium Neon Loại II mà Radian sử dụng, phát ra tới 1000 điểm mỗi giây và vận tốc của những điểm này, kết hợp với thời gian cần thiết để chúng quay trở lại thiết bị, là cách giá trị X khoảng cách tuyến tính được tính toán. Thời gian quay về càng nhanh thì khoảng cách càng ngắn và ngược lại.

Để đạt được độ chính xác cần thiết cho các phép đo chất lượng trong các nhà máy sản xuất ngày nay, tia laser phải hoạt động ở nhiệt độ tối ưu. Chúng tôi đã đề cập đến những lý do cho điều này trong các phần thảo luận về thời gian khởi động. Ngoài thời gian khởi động, Laser Tracker còn được trang bị một trạm theo dõi nhiệt độ, độ ẩm, độ cao và các yếu tố môi trường khác có thể ảnh hưởng đến hình dạng của chùm tia laser và làm sai lệch kết quả đo.

CẢM BIẾN ENCODER DỌC VÀ NGANG

Thành phần chính thứ hai của Laser Tracker là bộ Encoder dọc và ngang, bao gồm Bộ mã hóa EL (dọc) và AZ (ngang). Chúng cho phép thiết bị theo dõi mục tiêu thông qua các thay đổi dọc dọc theo trục Z và các thay đổi ngang dọc theo trục Y. Tất cả các chuyển động này đều được thúc đẩy bởi giao tiếp của Laser Tracker với bi cầu mục tiêu.

Như chúng ta đã thảo luận trong phần “Cách thức hoạt động Bi cầu mục tiêu – SMR”, mục tiêu phản xạ tia laser tới tâm của gương phản xạ khối lập phương ở góc của nó và phản xạ tia laser từ vị trí đó. Các bộ mã hóa này tính toán sự khác biệt ở vị trí Y và Z và báo cho động cơ biết phải di chuyển trục laser bao xa để gặp điểm trung tâm mới này trên mục tiêu. Và do số lượng điểm mà tia laser phát ra, những hiệu chỉnh vị trí này diễn ra cứ sau một phần nghìn giây. Các góc do các bộ mã hóa này ghi lại được kết hợp với khoảng cách X tuyến tính được ghi lại theo thời gian quay trở lại của tia laser để tìm và gắn nhãn điểm chính xác của mục tiêu trong không gian liên quan đến Laser Tracker.

Ngoài các bộ mã hóa này, còn có hai cơ chế bên trong khác giúp thiết bị duy trì kết nối với mục tiêu và đọc vị trí chính xác. Thiết bị có một máy ảnh độ nét cao hoặc các máy ảnh trong trường hợp của Radian Pro, hướng ra ngoài theo cùng hướng với chùm tia laser. Trong trường hợp chùm tia bị gián đoạn trên đường tới mục tiêu, Laser tracker có thể sử dụng máy ảnh của nó để xác định vị trí mục tiêu trong không gian và sử dụng bộ mã hóa và động cơ để điều khiển tia laser trở lại mục tiêu. Cuối cùng, bên trong máy có bộ phận bù cho phép thiết bị bù sai số khi mặt tiếp xúc không hoàn toàn bằng phẳng hoặc thực hiện các phép đo SMR chính xác khi thiết bị được gắn theo chiều ngang hoặc đảo ngược.

PHẦN MỀM

Laser Tracker có thể tìm chính xác các giá trị X, Y và Z của bất kỳ điểm nào trong phạm vi đo của nó, thành phần chính thứ ba, phần mềm đo lường - thành phần không thể thiếu khi thực hiện các phép đo điểm hoặc quét động và tạo báo cáo dữ liệu. Thông qua kết nối dữ liệu không dây hoặc Ethernet, các giá trị X, Y và Z do Laser Tracker và bi cầu mục tiêu thu thập được chuyển đến phần mềm. Sau đó, người vận hành thiết bị có thể sử dụng phần mềm này để ghi lại các điểm cụ thể dọc theo phép đo, đặt khoảng thời gian đo để dễ dàng vận hành một mình hoặc thiết lập quét động để đo độ cao và một số tính năng nhất định, ngoài ra cũng có thể chọn các chương trình đo lường cụ thể để kiểm tra sự thẳng hàng hoặc độ vuông góc. Khi các phép đo hoàn tất, dữ liệu trong phần mềm có thể được xem và so sánh với dữ liệu CAD và có thể chạy báo cáo lỗi hoặc thông qua. Phần mềm này cũng chứa các chương trình để nhanh chóng xác minh độ chính xác của Thiết bị, chương trình này sẽ được chạy khi bắt đầu mỗi lần thiết lập phép đo.

Tóm lại, Máy đo tọa độ di động Laser Tracker có thể đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất cực cao bằng cách sử dụng ba thành phần chính trong thiết kế của chúng. Chùm tia laser gửi một nghìn điểm mỗi giây tới mục tiêu và tính toán thời gian quay trở lại cho khoảng cách tuyến tính. Bộ mã hóa tính toán góc quay trở lại để điều khiển động cơ đến đúng vị trí để đi theo bi cầu mục tiêu, ghi lại các thay đổi giá trị Y và Z trong qúa trình đo. Và phần mềm đo lường trình bày dữ liệu này cho người vận hành, người có thể thực hiện các phép đo quét điểm hoặc quét động với dữ liệu đó, so sánh kết quả với thiết kế và chạy báo cáo để thông qua hoặc gia công lại.

Máy Laser Tracker của API là thiết bị đo laser nhỏ nhất, nhẹ nhất, chính xác nhất hiện nay. Để tìm hiểu thêm về Thiết bị này, mời tham khảo thêm thông tin tại Đây.

Quan tâm liên hệ: 0896 555 247

Email: xinchao@v-proud.vn

https://v-proud.vn/

https://qualitymastery.v-proud.vn/



Bài viết liên quan
QUÁ TRÌNH KIỂM TRA KHUÔN ĐÚC NHÔM Ô TÔ TRONG 10 PHÚT VỚI MÁY QUÉT 3D TRACKSCAN-P
Tin tức công nghệ
Là một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp hiện đại, ngành sản xuất ô tô có những yêu cầu vô cùng khắt khe về chất lượng và hiệu suất sản phẩm. Là một mắt xích quan trọng trong quy trình sản xuất ô tô , chất lượng và độ chính xác của khuôn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, việc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt là cần thiết trong quá trình sản xuất khuôn mẫu ô tô.
RENISHAW FIXTURE –  ỨNG DỤNG CỦA ĐỒ GÁ RENISHAW
Tin tức công nghệ
Thực tế, một mẫu đo sẽ cần đo rất nhiều kích thước ở nhiều góc độ khác nhau, người thao tác sẽ phải quay sẽ phải đặt mẫu ở nhiều vị trí khác nhau khi không có đồ gá cố định, điều này ảnh hưởng tới sự tin cậy của kết quả đo.
RENISHAW FIXTURE –  ỨNG DỤNG CỦA ĐỒ GÁ RENISHAW
Tin tức công nghệ
Thực tế, một mẫu đo sẽ cần đo rất nhiều kích thước ở nhiều góc độ khác nhau, người thao tác sẽ phải quay sẽ phải đặt mẫu ở nhiều vị trí khác nhau khi không có đồ gá cố định, điều này ảnh hưởng tới sự tin cậy của kết quả đo.
DỊCH VỤ HIỆU CHUẨN MÁY CMM
Tin tức công nghệ
Hiệu chuẩn máy CMM (Coordinate Measuring Machine) là quá trình quan trọng để đảm bảo rằng máy đo 3D của bạn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.
Tại sao V-Proud mở ra khóa học đào tạo đọc hiểu bản vẽ cơ khí dung sai kích thước hình học GD&T?
Tin tức công nghệ
Việc hội nhập với công nghệ và tiêu chuẩn của thế giới ngày càng thúc đẩy chúng ta phải nhanh chóng trang bị kiến thức để theo kịp họ. Nếu bạn chưa có nền tảng kiến thức về đọc hiểu bản vẽ cơ khí GD&T, chúng tôi sẽ khắc phục điều đó giúp doanh nghiệp của bạn.
GIỚI THIỆU VỀ KIM ĐO CHO MÁY CMM – HÃNG RENISHAW ANH QUỐC
Tin tức công nghệ
Hiệu suất đo cũng như kết quả đo có thể bị ảnh hưởng nếu như người dùng sử dụng loại kim đo có độ tròn bi kém, vị trí bi kém, ren không phù hợp hoặc thiết kế kim không phù hợp cho phép uốn cong quá mức trong quá trình đo. Vì vậy, việc lựa chọn kim đo phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi chọn kim đo cũng như đầu dò của kim đo, điều cần thiết là xem xét các tính năng và chất liệu của bộ phận cần đo.
Mạng xã hội
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Zalo

(84) 896 555 247