Đăng ký / Đăng nhập
Giỏ hàng

LỖI TRONG QUÁ TRÌNH ĐÚC NHỰA VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI TIẾN (P2)

11/03/2022 | 1100
Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu về lỗi Bavia trong quá trình đúc và cách cải tiến nó. Phần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một lỗi quen thuộc khác nữa mà cũng hay gặp. Nào chúng ta cùng tìm hiểu thêm về lỗi trong đúc nhựa nhé!

VẾT ĐEN

Vết đen là gì?

Black spots là lỗi thành hình trong đó xuất hiện điểm hoặc vệt đen trên bề mặt sản phẩm.

Lỗi trong quá trình đúc nhựa? vết đen?

Ảnh 1: Vết đen xuất hiện trên bề mặt sản phẩm trắng.

Nguyên nhân phát sinh vết đen

Sự phân huỷ nhựa

Nguyên liệu nhựa vốn là hợp chất hoá học. Nó sẽ bị phân huỷ từng ít, từng ít một nếu nhiệt độ sản xuất vượt quá nhiệt độ chảy mềm. Sự phân huỷ nhựa tăng lên tỷ lệ  thuận với sự tăng lên của nhiệt độ và thời gian. Bên trong lòng xy lanh có những nơi mà ở đó nhựa có khả năng bị ứ đọng lại ở vòng hãm hay ở các khe, rãnh của trục vít. Khi sự ứ đọng nhựa  tiếp tục, cùng với thời gian, nhựa sẽ bị chuyển hoá thành “nhựa đường” hoặc bị các bon hoá. Hiện tượng vết đen xảy ra khi phần nhựa cháy này bị đẩy vào khuôn và lẫn vào trong sản phẩm.

Lỗi trong quá trình đúc nhựa

Ảnh 2: Những vị trí nhựa có khả năng ứ đọng

Tẩy nhựa không sạch

Khi việc tẩy nhựa không đủ, phần nhựa còn lại trong trục vít sẽ là nguyên nhân tạo thành vết đen. Như đã mô tả ở trên, có những nơi mà ở đó chắc chắn nhựa bị ứ đọng như vòng hãm hay  rãnh trục vít. Việc thay thế phần nhựa bị ứ đọng này đòi hỏi phải có lượng  nhựa tẩy đầy đủ, số lần  tẩy cùng với phương pháp tẩy phù hợp đối với mỗi loại nhựa. Tuy nhiên, như  trong việc thay đổi  từ PBT này sang PBT loại khác, việc tẩy giữa các nguyên liệu cùng chủng loại tương đối dễ dàng. Việc tẩy giữa các nguyên liệu khác loại thường là không triệt để do sự khác nhau về điểm chảy của  nguyên liệu, nhiệt độ phân huỷ và sự tương hợp giữa các loại nhựa.

Vấn đề lẫn tạp chất của nguyên liệu

Khi một loại nguyên liệu (nhựa) có nhiệt độ phân huỷ thấp hơn bị lẫn vào trong Hopper, hiện tượng vết đen có thể phát sinh do sự phân huỷ của những hạt nhựa bị lẫn vào này. Nhựa tái chế cũng cần  phải chú ý. Nhựa tái chế là loại nhựa vốn đã trải qua quá trình gia nhiệt và dễ bị phân huỷ. Trong quá  trình tái sử  dụng  như  vậy, kim loại cũng có thể xâm nhập vào nhựa.

Giải pháp chống lại vết đen

Tiến hành tẩy nhựa triệt để cho đến khi không tìm thấy vết bẩn

Vết đen có khuynh hướng ứ đọng xung quanh Check Ring và các rãnh của trục vít trong  Xylanh. Một khi vết đen phát sinh, khả năng hiện tượng bị đọng nhựa tồn tại trong Xylanh là rất cao. Theo đó,  khi phát hiện ra vết đen, việc thực hiện tẩy nhựa đầy đủ là tối cần thiết trước khi thực hiện bất kỳ giải pháp nào (Nếu  không tẩy nhựa, vết đen sẽ không thể bị loại bỏ).

Hạ nhiệt độ gia công của nhựa

Mỗi một loại nhựa đều có một nhiệt độ gia công thích hợp (nhiệt độ tham khảo này được nêu trong sổ tay và trên bao nhựa). Kiểm tra xem nhiệt độ cài đặt của máy ép có cao hơn khoảng nhiệt độ thiết kế không, và, nếu cao hơn, hãy hạ nhiệt độ cài đặt xuống. Chú ý rằng, nhiệt độ hiển thị trên  máy là nhiệt độ tại vị trí đặt cảm biến, và rằng nhiệt độ thực tế của nhựa có phần khác biệt so với nhiệt độ hiển thị này. Nếu có thể, hãy đo nhiệt độ thực tế của nhựa. Đặc biệt, BS được tạo ra một cách dễ  dàng tại nơi mà nhựa có khuynh hướng bị ứ đọng lại như chỗ vòng hãm. Nên chú ý đến nhiệt độ xung quanh khu vực này.

cải tiến quá trình đúc nhựa? cải tiến lỗi đúc nhựa

Ảnh 3: Phạm vi đổi màu theo nhiệt độ và thời gian của nhựa M90

Giảm thời gian lưu trú

Kể cả khi nhiệt độ cài đặt của máy nằm trong khoảng nhiệt độ gia công đề xuất của nhựa,  thời gian lưu trú dài có thể làm nhựa bị kém đi và BS có thể sẽ phát sinh. Nếu máy ép có chức năng cài đặt thời gian trễ, hãy sử dụng. Cố gắng sử dụng máy có kích cỡ phù hợp với kích cỡ của khuôn.

Đảm bảo không bị lẫn tạp chất

Kiểm tra lại nguyên vật liệu đầu vào có bị lẫn tạp chất, tiến hành thay thế nguyên vật liệu và tẩy nhựa trong nòng xylanh trục vít.

Kiểm tra tình trạng linh kiện xylanh trục vít

Trong quá trình sử dụng, linh kiện xilanh trục vít có thể gặp các hư tổn, dẫn tới tồn tại các điểm lưu trú nhựa từ đó gây ra vết đen. Với hiện tượng này cần thay thế linh kiện tương ứng để chấm dứt tình trạng lưu trú nhựa.

Để đón xem nhiều thông tin mới về công nghệ cũng như cách cải tiến quá trình hãy truy cập: https://v-proud.vn hoặc https://qualitymastery.v-proud.vn



Bài viết liên quan
QUÁ TRÌNH KIỂM TRA KHUÔN ĐÚC NHÔM Ô TÔ TRONG 10 PHÚT VỚI MÁY QUÉT 3D TRACKSCAN-P
Tin tức công nghệ
Là một bộ phận quan trọng của nền công nghiệp hiện đại, ngành sản xuất ô tô có những yêu cầu vô cùng khắt khe về chất lượng và hiệu suất sản phẩm. Là một mắt xích quan trọng trong quy trình sản xuất ô tô , chất lượng và độ chính xác của khuôn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, việc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt là cần thiết trong quá trình sản xuất khuôn mẫu ô tô.
RENISHAW FIXTURE –  ỨNG DỤNG CỦA ĐỒ GÁ RENISHAW
Tin tức công nghệ
Thực tế, một mẫu đo sẽ cần đo rất nhiều kích thước ở nhiều góc độ khác nhau, người thao tác sẽ phải quay sẽ phải đặt mẫu ở nhiều vị trí khác nhau khi không có đồ gá cố định, điều này ảnh hưởng tới sự tin cậy của kết quả đo.
RENISHAW FIXTURE –  ỨNG DỤNG CỦA ĐỒ GÁ RENISHAW
Tin tức công nghệ
Thực tế, một mẫu đo sẽ cần đo rất nhiều kích thước ở nhiều góc độ khác nhau, người thao tác sẽ phải quay sẽ phải đặt mẫu ở nhiều vị trí khác nhau khi không có đồ gá cố định, điều này ảnh hưởng tới sự tin cậy của kết quả đo.
DỊCH VỤ HIỆU CHUẨN MÁY CMM
Tin tức công nghệ
Hiệu chuẩn máy CMM (Coordinate Measuring Machine) là quá trình quan trọng để đảm bảo rằng máy đo 3D của bạn hoạt động chính xác và đáng tin cậy.
Tại sao V-Proud mở ra khóa học đào tạo đọc hiểu bản vẽ cơ khí dung sai kích thước hình học GD&T?
Tin tức công nghệ
Việc hội nhập với công nghệ và tiêu chuẩn của thế giới ngày càng thúc đẩy chúng ta phải nhanh chóng trang bị kiến thức để theo kịp họ. Nếu bạn chưa có nền tảng kiến thức về đọc hiểu bản vẽ cơ khí GD&T, chúng tôi sẽ khắc phục điều đó giúp doanh nghiệp của bạn.
GIỚI THIỆU VỀ KIM ĐO CHO MÁY CMM – HÃNG RENISHAW ANH QUỐC
Tin tức công nghệ
Hiệu suất đo cũng như kết quả đo có thể bị ảnh hưởng nếu như người dùng sử dụng loại kim đo có độ tròn bi kém, vị trí bi kém, ren không phù hợp hoặc thiết kế kim không phù hợp cho phép uốn cong quá mức trong quá trình đo. Vì vậy, việc lựa chọn kim đo phù hợp là yếu tố vô cùng quan trọng. Khi chọn kim đo cũng như đầu dò của kim đo, điều cần thiết là xem xét các tính năng và chất liệu của bộ phận cần đo.
Mạng xã hội
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Zalo

(84) 896 555 247